Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
Đặc biệt, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Theo đó, nhà trường chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
Đối với gia đình, có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng. Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan. Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh trong từng năm học.
Văn hóa ứng xử trong nhà trường là cách thể hiện của mỗi thành viên nhà trường trong ứng xử hàng ngày. Khi niềm tin và giá trị cá nhân được cho là phù hợp với chuẩn mực chung của tổ chức, nó được chia sẻ và nhân lên trở thành sức mạnh tập thể. Nó bộc lộ ra bên ngoài bằng thái độ, hành vi ứng xử với bản thân, với bạn bè đồng nghiệp, với môi trường xung quanh phù hợp với chuẩn mực đã đặt ra.
Tóm lại, văn hóa ứng xử trong nhà trường là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, thể hiện mối quan tâm của xã hội và các nhà giáo dục tới môi trường văn hóa học đường. Sự gương mẫu, định hướng của nhà quản lí, các thầy cô giáo trong nhà trường, khả năng tự giáo dục, điều chỉnh của chính học sinh hướng tới thực hiện đúng bộ quy tắc ứng xử được coi là những giải pháp cốt lõi, giúp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hỗ trợ thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa: